Nhà thiết kế Minh Hạnh
Cuộc tìm kiếm và định vị "bản sắc Việt"
(Bài đăng trên PHáp Luật Chủ Nhật, ra ngày 28/9/2012)
Cập nhật 30/09/2012 08:35 (GMT+7)
.
1 Nhà thiết kế (NTK) Minh
Hạnh và nhóm cộng sự, trong đó có bốn người mẫu VN như Hoa hậu Ngọc
Hân, quán quân VN Next Top Model 2010 Huyền Trang, cùng Phạm Trang và
Phương Liên (đến từ New Talent) vừa trở về sau Lễ hội quốc tế về dệt may
đặc biệt (FITE) được tổ chức tại Pháp từ ngày 12-16/9/2012.
Lễ hội được UNESCO tài trợ và Bộ Văn
hóa Truyền thông nước Cộng hòa Pháp chứng nhận “Triển lãm vì lợi ích
quốc gia”. Đây chẳng phải là lần đầu tiên Minh Hạnh đem thời trang của
xứ mình – nơi chưa thật sự có nền thời trang mang tính chuyên nghiệp từ
thiết kế đến trình diễn – đến những nơi được coi là kinh đô thời trang
thế giới.
Mẫu thiết kế của Minh Hạnh trình diễn tại kinh đô thời trang |
Tuy nhiên, lễ hội FITE lần đầu tiên
được tổ chức tại Pháp lần này thật đặc biệt. Nhiều nghệ nhân trong ngành
dệt may thế giới đã mang đến triển lãm giới thiệu sản phẩm có một không
hai trên thế thế giới với chất liệu, sắc màu dân dã nhưng không phải dễ
tìm kiếm, tận dụng trong một thế giới đang biến đổi khôn lường về khí
hậu, môi trường.
Những sản phẩm quý hiếm này đã tạo ấn
tượng mạnh mẽ về một lĩnh vực luôn theo sát tiến trình phát triển của
xã hội, liên kết giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại
và mở rộng con đường đi đến tương lai , nhắc nhở cộng đồng về ý thức
bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường để giữ được sự tinh khôi, trong
lành của không gian mà thế giới đang sống một cách bền vững hơn.
2 Cuộc xuất ngoại lần này của
Minh Hạnh cũng khá đặc biệt. Ban tổ chức tìm thông tin về chị qua
internet và mời đích danh. Vẫn biết là cuộc chơi này dành cho những sáng
tạo mang dấu ấn cá nhân với thời đại nhưng Minh Hạnh cũng nghĩ rằng
mình là người VN duy nhất có mặt tại Lễ hội này nên bộ sưu tập cũng
phải nói lên điều đó.
Ba tháng miệt mài, Minh Hạnh đã đem
đến Lễ hội 50 mẫu thiết kế đặc biệt bằng loại vải dệt tay của người
H’Mông ở vùng Tây Bắc , Hà Giang và đồng bào thiểu số Tây nguyên, kết
hợp với kỹ thuật thêu tay truyền thống tinh xảo và với sự tinh tế, sáng
tạo bền bỉ của người luôn biết tìm cái mới trong những chất liệu tưởng
như quen thuộc, Minh Hạnh tự tin góp phần tích cực vào thông điệp chung
của Lễ hội là duy trì và bảo vệ những vốn quý truyền thống của ngành dệt
may cho thế hệ mai sau một cách bền vững.
Với Hạnh, mỗi cuộc ra ngoài là một
lần tiếp cận thực tế cái mới và đem cái mới của mình ra trình với thiên
hạ để mọi người có thể nhìn rõ hơn, cảm nhận sâu hơn về thời trang Việt
và con người Việt thông qua những sắc màu, chất liệu dân dã, tự nhiên.
Sở trường và sự sắc sảo của Minh Hạnh là biết tìm ra những điểm tương
đồng Đông-Tây ẩn chứa trong các chất liệu vải sợi, hoa văn của đồng bào
vùng cao, từ Tây Bắc xuống Tây nguyên để làm nó nổi bật lên với bàn tay
khéo léo của những người thợ lành nghề trong từng đường kim mũi chỉ.
3 Có thể nói, con đường đi
vào nghề thiết kế thời trang của Minh Hạnh cũng ngẫu nhiên như một sự
đẩy đưa của số phận. Những năm sau giải phóng, gia đình Hạnh từ Đà Nẵng
chuyển vào TPHCM với cái nghề kiếm sống lúc bấy giờ là may đồ gia công
cho Hợp tác xã . Vừa đi học, vừa may gia công, rồi chị cũng vào được
trường Mỹ thuật Gia Định. Sau đó ra trường Minh Hạnh làm công việc của
một họa sĩ vẽ tranh cổ động tại Duyên Hải ( Cần Giờ), rồi làm họa sĩ cho
các báo Tuổi Trẻ, Người Lao Động (lúc bấy giờ còn là tên Công nhân) và
Phụ nữ TPHCM. Chị đã là người đầu tiên thực hiện trang thời trang trên
báo Phụ nữ TPHCM với thiết kế của mình và người mẫu là chị em phóng
viên trong cơ quan.
Người mẫu nước ngoài trong thiết kế của thời trang Việt |
Duyên nghiệp với ngành thiết kế thời
trang có lẽ thật sự đến vào năm 1992 chị được mời về phụ trách Trung tâm
thời trang Legafashion của Legamex (đây cũng là Trung tâm thời trang
đầu tiên của VN), Minh Hạnh chính thức bước vào nghề thiết kế thời
trang một cách chuyên nghiệp. Và sau đó được mời về làm ở Viện mẫu thời
trang VN (FADIN) của Ngành dệt may VN thì Minh Hạnh cũng như ngành thiết
kế thời trang VN bắt đầu được chú ý đến và khởi sắc bằng các cuộc trình
diễn thời trang dành cho những người yêu thích thời trang.
Nếu đưa Minh Hạnh vào nhóm những NTK
của thế hệ thứ nhất thì chính tại đây chị đã xây dựng một đội ngũ các
nhà thiết kế thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba qua cuộc thi Vietnam
Collection Granprix và những hoạt động thời trang chuyên sâu như Vietnam
Fashion Week hàng năm.
Hơn 20 năm được làm công việc yêu
thích, được tung tẩy trên xa lộ thời trang mà bản thân mình cũng phải
vừa làm vừa học. Học từ người H’Mông trên vùng Tây Bắc đến đồng bào dân
tộc sống ở cao nguyên Trung phần, và cả những thợ làm vải Mạc nưa ở
vùng sông nước miền Tây; những thợ may, thợ thêu ở miền Trung, miền
Đông. Học từ những bạn bè, những nhà thiết kế chuyên nghiệp ở nước
ngoài. Cần mẫn như ong thợ để rồi góp phần đem lại nguồn mật ngọt cho
ngành thiết kế thời trang còn non trẻ như VN. Một lớp đàn em kế thừa
cũng đã có những bộ sưu tập, những “show” trình diễn không chỉ ở trong
nước mà còn ra nước ngoài.
4. Nghề thiết kế thời trang chộn rộn
những sắc màu kết hợp với sự tinh tế, khéo léo, sáng tạo, cảm nhận của
mỗi nhà thiết kế. Nhưng xem ra nghề nào càng hào nhoáng thì cũng đầy thử
thách khắc nghiệt. Vì vậy dù đã có hàng chục cuộc trình diễn bộ sưu
tập của mình một cách ấn tượng như tại các Festival, triển lãm, lễ hội
từ trong nước ra nước ngoài, từ Đông qua Tây, từ thiết kế đồng phục cho
tiếp viên hàng không Vietnam Airlines cho đến đồng phục VN cho nguyên
thủ các nước thành viên ASEM, APEC họp tại VN (năm 2006) …, Minh Hạnh
vẫn thấy rằng Việt Nam chưa có ngành công nghiệp thời trang mặc dù công
nghiệp may (gia công) phát triển với tốc độ rất nhanh. Chị cho rằng để
có thể chuyên nghiệp đòi hỏi phải có một tầm nhìn, chính sách đủ để
khuyến khích, tập hợp, đào tạo đúng mức nhân lực cho ngành thời trang.
Năm 2013 lễ hội về ngành dệt may thế
giới sẽ được tổ chức tại VN. Ngay từ bây giờ, ý tưởng và sự khởi động
chuẩn bị cho bộ sưu tập mới đã bắt đầu hình thành. NTK Minh Hạnh vẫn
nghiêng về sở trường là tìm kiếm những nét riêng trong bản sắc văn hóa
của các đồng bào dân tộc với sự tương đồng văn hóa cổ điển, của sự nền
nã Đông – Tây kết hợp.
Theo chị, lễ hội dệt may 2013 là
dịp để VN nhìn rõ hơn về vị thế của Viet Nam trong thế giới thời trang
với đa sắc màu, sự gắn kết giữa quá khứ-hiện tại, giữa truyền thống và
hiện đại giữa Đông và Tây…Và quan trọng là một chiến lược phát triển
đúng đắn thì sẽ có đội ngũ cho ngành Thời trang hôm nay và trong tương
lai không xa.
Kim Loan
.
.